พฤติกรรมผู้บริโภค

การดำเนินชีวิตประจำวันคนเราทุกคน ย่อมมีการมีบริโภคต่างๆ อยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าสิ่งเหล่านั้นจะเป็นทั้งสิ่งที่เป็นอาหาร หรือเครื่องดื่มต่างๆ สิ่งที่นำมาใช้งานในชีวิตประจำวัน เช่น รถยนต์ ปากกา เสื้อผ้า รองเท้า นาฬิกา โทรศัพท์มือถือ เป็นต้น ส่วนใหญ่สิ่งเหล่านี้ล้วนต้องแสวงหาด้วยการซื้อมาเพื่อการอุปโภคและบริโภค สินค้าบางอย่างซื้อมาแล้วรู้สึกคุ้มค่า แต่บางอย่างรู้สึกไม่คุ้มกับเงินที่จ่ายไป บางอย่างซื้อมาด้วยความไม่ตั้งใจ เห็นเพื่อนซื้อเลยซื้อตาม บางอย่างซื้อเพราะเห็นบุคคลที่ชื่นชอบซื้อจึงซื้อตาม บางคนซื้อเพราะราคาถูก บางคนซื้อเพราะคุณภาพของสินค้า จะเห็นได้ว่า เหตุผลต่างๆ นานา เหล่านี้ย่อมแตกต่างกันไปตามลักษณะของบุคคล และกระบวนการตัดสินใจซื้อ ตลอดจนปัจจัยต่างๆ ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อ

              การศึกษาถึงพฤติกรรมผู้บริโภคจึงเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับธุรกิจที่จะช่วยในการวิเคราะห์ถึงพฤติกรรม กระบวนการตัดสินใจซื้อ และปัจจัยต่างๆ ที่มีอิทธิพลต่อการซื้อ ซึ่งสามารถนำมาวางแผนการตลาดในการตอบสนองต่อพฤติกรรมและความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างเหมาะสม  เพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันทางธุรกิจ