การแบ่งส่วนตลาด การตลาดเป้าหมาย และการกำหนดตำแหน่งผลิตภัณฑ์

การตัดสินใจขายสินค้าในตลาด ไม่ว่าจะเป็นตลาดผู้บริโภค หรือตลาดอุตสาหกรรม จะต้องระลึกอยู่เสมอว่า โดยทั่วไปแล้วบริษัทไม่สามารถผลิตสินค้าหรือบริการให้แก่ลูกค้าในทุกๆตลาดได้ เนื่องจากลูกค้ามีจำนวนมากที่อยู่กระจัดกระจาย และมีความต้องการที่แตกต่างกัน บริษัทจึงต้องทำการแข่งขันเฉพาะตลาดที่บริษัทมีความชำนาญมากที่สุด  ในการเสนอสินค้าใดๆจำหน่ายให้กลุ่มผู้ซื้อ กิจการธุรกิจมีวิธีเลือกปฏิบัติได้ 2 วิธีสำคัญ คือ พยายามทำให้ถูกใจพอใจตลาดใหญ่ทั้งหมดทั้งตลาด (Total Market) ซึ่งในปัจจุบันเป็นเรื่องที่ยากลำบากในการปฏิบัติมาก ตลาดใหญ่ทั้งหมด ประกอบด้วยกลุ่มบุคคลที่มีคุณลักษณะย่อยๆมากมาย มีวัยที่แตกต่างกัน มีการศึกษาแตกต่างกัน อำนาจซื้อแตกต่างกัน พื้นฐานสังคมต่างกัน ความชอบความต้องการที่แตกต่างกัน อีกทั้งจำนวนประชากรที่มากมาย จึงเป็นสิ่งเกินกำลังความสามารถที่ธุรกิจหนึ่งจะประสบความสำเร็จ ดังนั้น ธุรกิจทั้งหลายจึงเปลี่ยนมาใช้กลยุทธ์เลือกตลาดเป้าหมายจากการแบ่งส่วนตลาด (Market Segmentation)