ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการตลาด

กิจการที่ประสบความสำเร็จในปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นกิจการในอุตสาหกรรมประเภทใดหรือเป็นกิจการขนาดใด แต่มีสิ่งหนึ่งที่เหมือนกันคือ จะต้องเน้นที่ลูกค้าเป็นหลัก และให้ความสำคัญกับการตลาดอย่างจริงจังหรือกิจการจะต้องอุทิศตัวในการทำความเข้าใจ และการสร้างความพอใจในการสนองตอบต่อความต้องการของลูกค้า ซึ่งกิจการที่ดำเนินการในลักษณะนี้ได้ ต้องสร้างแรงจูงใจกับบุคลากรในองค์กร เพื่อให้บุคลากรเหล่านั้นเต็มใจที่จะสร้างคุณค่าที่ดียิ่งขึ้นไปให้กับลูกค้า อันจะนำไปสู่ระดับความพึงพอใจของลูกค้า การตลาดมีหน้าที่มากยิ่งกว่าหน้าที่อื่นในทางธุรกิจ ทั้งนี้เพราะหน้าที่การตลาดต้องเกี่ยวข้องกับลูกค้าไม่ว่าจะเป็นการทำความเข้าใจ การสร้างสรรค์ การติดต่อสื่อสาร การส่งมอบคุณค่า และความพอใจให้กับลูกค้า สิ่งเหล่านี้ถือเป็นหัวใจของความคิด และแนวทางการปฏิบัติสำหรับการตลาดสมัยใหม่